(Theo Vietnamnet) Ngân hàng khai thác 'mỏ vàng' mới, thời gian giải ngân nhanh đến kinh ngạc.
Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng vừa diễn ra, bà Nguyễn Thị Ngoan, Giám đốc tài chính MISA, cho biết, nắm bắt được cơ hội khai thác nguồn tài nguyên quý giá là dữ liệu, công ty đã xây dựng MISA Lending để kết nối các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với ngân hàng và các tổ chức tín dụng (TCTD) nhằm hỗ trợ họ vay vốn thông qua dữ liệu.
Từ 97% doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không thể vay tín chấp tại ngân hàng, đến nay thông qua 'mỏ vàng' dữ liệu, ngân hàng đã khai thác hiệu quả và coi đây như tài sản thế chấp cho khoản vay.
“Thông qua MISA Lending, đến nay đã có 22.500 tỷ đồng được giải ngân; 30% doanh nghiệp vay vốn thành công, cao gấp 10 lần mô hình truyền thống; tỷ lệ rủi ro ở mức các ngân hàng có thể chấp nhận được”, bà Ngoan nói.
Trong bối cảnh Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16%, GDP 8% trong năm 2025, bài toán đặt ra cho các ngân hàng không chỉ là tăng trưởng, mà phải là tăng trưởng có chọn lọc, an toàn và trúng đích.
Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ đang diễn ra tại Việt Nam, khái niệm “sống trong thế giới số” không còn là viễn cảnh xa xôi mà đang dần trở thành thực tại.
NHNN đã chỉ đạo các TCTD, tổ chức trung gian thanh toán nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu về dân cư, CCCD gắn chip, tài khoản định danh và xác thực điện tử (VneID) để làm sạch dữ liệu, nhận biết, xác minh chính xác khách hàng; đồng thời nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư trong triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thuận tiện, an toàn nhất đến với người dân, khách hàng.
Chi tiết tại:
(Theo VietnamDaily) Mirae Asset: Triển vọng ngành ngân hàng thận trọng hơn giai đoạn trước.
Tâm lý thị trường có phần lạc quan sau thông tin hoãn áp thuế ở mức 46%, tuy nhiên có một thực tế là hiện mức thuế bổ sung 10% đã được áp dụng làm suy giảm triển vọng xuất khẩu, ít nhất là trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, các thay đổi này có thể kéo theo rủi ro xu hướng bảo hộ thương mại quay trở lại. Áp lực thuế quan có thể không chỉ là tạm thời (đặc biệt trong trường hợp kém tích cực khi Việt Nam chịu thuế cao), khi các chính sách của ông Trump trong nhiệm kỳ 1 vẫn được duy trì dưới thời ông Biden.
Về khía cạnh định giá, tùy việc tuân thủ các tiêu chuẩn cao hơn sẽ góp phần ổn định hoạt động của các NHTM cũng như giảm rủi ro hệ thống, mặt bằng định giá của các NHTM cũng có thể bị điều chỉnh giảm. Ở mặt tích cực, với việc giảm thiểu rủi ro thì phần bù lợi suất yêu cầu cho huy động vốn chủ cũng sẽ giảm, qua đó hỗ trợ phần nào cho tỷ lệ chiết khấu. Tuy nhiên, giảm chi phí vốn chủ nhưng đi kèm với đó là giảm triển vọng lợi nhuận, nhiều khả năng sẽ kéo giảm mức định giá trung bình của các ngân hàng so với quá khứ hay cả mặt bằng chung.
Tóm lại, Mirae Asset cho rằng tăng trưởng tín dụng cao mới chỉ là điều kiện cần. Dư nợ tín dụng toàn hệ thống ước đạt 15,5 triệu tỷ (~607 tỷ USD) cuối 2024, tương đương gần 130% GDP – mức không quá rủi ro nhưng cũng không phải mức thận trọng. Trong khi đó, nhu cầu chi tiêu tài khóa đang gia tăng, đặc biệt là qua đầu tư công và có thể là ưu đãi thuế, có khả năng làm suy yếu các chỉ số an toàn tài chính quốc gia hay gia tăng chi phí vay nước ngoài (thông thường chi phí vay thấp nhất của các doanh nghiệp tương đương với chi phí vay của quốc gia sở tại). Qua đó yêu cầu chính sách tài khóa cần thận trọng cũng như tập trung dòng vốn vào các lĩnh vực có hệ số lan tỏa tăng trưởng cao.
Chi tiết tại:
(Theo DNVN) Luật hóa Nghị quyết 42 sẽ kéo giảm tỷ lệ nợ xấu rõ rệt ngay năm đầu triển khai.
Theo chuyên gia, nợ xấu là vấn đề có tính liên tục, là rủi ro luôn tiềm ẩn trong hoạt động kinh doanh tiền tệ chứ không phải chỉ xuất hiện trong thời điểm khó khăn. Do vậy, cần thiết phải có một khung pháp lý về xử lý nợ xấu, không nên để cộng dồn, tích tụ tạo nên những nguy cơ, những điểm tắc nghẽn cho kinh tế quốc gia.
Nghị quyết 42/2017/QH14 (Nghị quyết 42) được đánh giá đã trao thêm cho các tổ chức tín dụng, tổ chức mua bán, xử lý nợ những quyền liên quan đến xử lý các tài sản đảm bảo, qua đó rút ngắn thời gian xử lý nợ xấu và xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ), góp phần khơi thông nguồn vốn tín dụng trong nền kinh tế.
Việc luật hóa Nghị quyết 42 từng được đề cập vào năm 2022, thời điểm mà nghị quyết này sắp hết thời hạn thí điểm vào tháng 8 cùng năm. Tuy nhiên sau đó, Quốc hội đã quyết định kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết 42 đến hết năm 2023; đồng thời giao Chính phủ nghiên cứu, đề xuất luật hóa các quy định về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm.
Trong bối cảnh toàn ngành đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao nhằm hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng GDP tối thiểu 8% trong năm nay, diễn biến chất lượng tài sản toàn ngành phức tạp đặt ra bài toán đầy thách thức cho các ngân hàng khi phải cân đối giữa tăng trưởng tín dụng với kiểm soát rủi ro.
Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình Quốc hội Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng, nhằm luật hóa một số chính sách quan trọng từ Nghị quyết số 42, hướng đến nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu và đảm bảo an toàn hệ thống tài chính ngân hàng.
Về việc ngân hàng nào được hưởng lợi nhiều nhất từ luật hóa Nghị quyết 42, VNDirect nhận định khó xác định do phạm vi áp dụng luật hóa là cho tất cả các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, theo nhóm phân tích quyền thu giữ TSBĐ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thời gian và giảm chi phí xử lý nợ xấu. Do đó, các tổ chức tín dụng tập trung cho vay bán lẻ, phải xử lý nhiều món nợ nhỏ và/hoặc chiến lược tập trung hơn vào mảng cho vay ô tô sẽ được hưởng lợi. Bên cạnh đó, luật hóa cũng sẽ hỗ trợ các tổ chức tín dụng nhận chuyển giao bắt buộc như MB, HDBank, Vietcombank, VPBank trong việc tái cấu trúc các ngân hàng yếu kém.
Chi tiết tại:
#Fintech #CongngheTaichinh #Nganhang #Nghiquyet42