(Theo Cafebiz) Thu hồi nợ 4.0 tại VPBank: Sử dụng AI đòi nợ 'không cảm xúc', dùng giọng genAI của chính nhân viên ngân hàng.
Không còn kiểu giọng "chị Google", công cụ Gen AI thu hồi nợ của VPBank này đã đạt tới mức có thể trao đổi tự nhiên với khách hàng như các nhân viên bình thường. Ngân hàng kỳ vọng mục tiêu sau khi tất cả các ứng dụng này được triển khai sẽ giảm 70% nhân lực liên quan đến thu hồi nợ đến hết 2025.
Chia sẻ tại Podcast Hành trình tiên phong cùng GenAI: ezCollection – Chìa khóa đổi mới ứng dụng genAI tại VPBank, anh Nguyễn Đức Duy - Quản lý Hệ thống Hỗ trợ Doanh nghiệp, Khối IT VPBank cho biết thu hồi nợ là một mảng rất quan trọng của các ngân hàng, bên cạnh mảng sale. Đặc thù của các nhân viên thu hồi nợ là tập trung chuyên môn, nhưng AI có thể tham gia vào công đoạn lặp đi lặp lại của các đại lý như hoạt động thu hồi nợ sớm hay thu hồi nợ muộn.
Anh Duy cho biết VPBank đang tập trung 3 dự án có thể áp dụng AI vào thu hồi nợ. Điển hình là dự án chatbot ứng dụng GenAI, callbot ứng dụng GenAI và ứng dụng GenAI trong trợ lý ảo cho các cán bộ thu hồi nợ.
Để các công cụ AI hỗ trợ đắc lực cho nhân viên ngân hàng, đội ngũ IT phải phối hợp chặt chẽ với đội ngũ kinh doanh để huấn luyện cho công cụ.
Theo anh, ưu điểm của GenAI là "nghe lời, không cảm xúc", rất phù hợp với hoạt động thu hồi nợ thường khiến nhiều nhân viên ngân hàng stress khi gặp các khách hàng gay gắt. GenAI rất chuyên nghiệp và tuân thủ tuyệt đối theo các kịch bản mà con người đưa ra. Vì vậy, khi các con bot được huấn luyện tốt thì hiệu quả thu hồi nợ có thể hơn con người.
Anh Duy cho biết hiện chatbot của VPBank ứng dụng GenAI đã áp dụng với chatbot trên Zalo, mục tiêu sắp tới là đưa lên kênh Neo. Ngoài là tổng đài inbound, tức khách hàng tham gia hỏi về vấn đề dư nợ thì nhân viên ngân hàng có thể chủ động đốc thúc khách hàng trả nợ.
Bên cạnh đó, VPBank cũng kết hợp cùng ứng dụng FPT GenAI. Ngân hàng kỳ vọng mục tiêu sau khi tất cả các ứng dụng này được triển khai sẽ giảm 70% nhân lực liên quan đến thu hồi nợ đến hết 2025.
Chi tiết tại:
(Theo CafeF) Cơ chế sandbox định hình lại cho vay ngang hàng.
P2P Lending, cho vay ngang hàng là hình thức kết nối trực tuyến giữa người vay và người cho vay mà không cần qua trung gian tài chính truyền thống. Gần một thập kỷ phát triển trong bối cảnh thiếu vắng hành lang pháp lý rõ ràng, thị trường cho vay ngang hàng tại Việt Nam từng rơi vào "vùng xám" pháp lý, dẫn đến nhiều biến tướng, rủi ro cho người vay lẫn nhà đầu tư.
Tuy nhiên, từ ngày 1/7 tới, lĩnh vực này sẽ chính thức được đưa vào cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, hay còn gọi là sandbox, theo Nghị định 94/2025 của Chính phủ. Đây là một bước ngoặt được kỳ vọng sẽ định hình lại toàn bộ thị trường.
Theo thống kê, hiện có khoảng 200 nền tảng cho vay ngang hàng đang hoạt động tại Việt Nam, chủ yếu dưới danh nghĩa các công ty công nghệ. Không thể phủ nhận vai trò, khi các nền tảng này đã đáp ứng một phần nhu cầu vay của khoảng 40-50 triệu người có thu nhập nhưng khó chứng minh tài chính, không thể tiếp cận các kênh tín dụng chính thống. Dù có đóng góp nhất định trong mở rộng tiếp cận vốn, nhưng nếu không kiểm soát rủi ro, hệ lụy sẽ lan rộng không chỉ với người vay mà cả nhà đầu tư.
Nghị định 94 đưa ra khuôn khổ thử nghiệm có kiểm soát, sẽ kiểm soát toàn diện hoạt động cho vay ngang hàng trong hai năm. Tất cả các hoạt động - từ vận hành, phân tích tín dụng, bảo mật thông tin, đến báo cáo tài chính - sẽ được giám sát bởi Ngân hàng Nhà nước.
Ông Trần Minh Hải - Giám đốc Công ty Luật Basico nhận định: "Một hệ thống pháp lý làm sao để bảo đảm quyền lợi của bên cho vay, quyền lợi cuả bên nhận đảm bảo, thậm chí bên đi vay sẽ thông suốt khi các nguồn vốn được nhịp nhàng đưa ra, thu hồi và tái sử dụng vào trong các hoạt động cho vay. Những tính đồng bộ đó sẽ làm nên tính hiệu quả hơn cho thị trường cho vay ngang hàng".
Từ "vùng xám" đến chính danh, cơ chế thử nghiệm được áp dụng từ ngày 1/7 tới đây, được kỳ vọng sẽ là bước chuyển mình quan trọng với cho vay ngang hàng. Và khi có hành lang pháp lý, các nền tảng cho vay ngang hàng mới có thể lớn: tiếp cận lượng khách hàng lớn hơn, với thông tin tín dụng đầy đủ hơn, đồng thời, tiếp cận nguồn lực lớn hơn từ nhà đầu tư, từ các ngân hàng.
Chi tiết tại:
https://cafef.vn/co-che-sandbox-dinh-hinh-lai-cho-vay-ngang-hang-188250605100508888.chn
(Theo Vietnambiz) Tỷ lệ bao phủ nợ xấu ngành ngân hàng giảm xuống dưới ngưỡng 100% đã duy trì từ 2023.
Quý I/2025 khép lại với bức tranh ngành ngân hàng với chất lượng tài sản và khả năng sinh lời tiếp tục chịu nhiều thách thức, một số nhà băng đang tăng tốc chuyển đổi chiến lược, tập trung củng cố vốn và mở rộng nguồn thu phi tín dụng.
Theo các chuyên gia Chứng khoán Yuanta Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc hình thành nợ xấu mới, thay vì các khoản nợ tái cơ cấu theo Thông tư 02 hay ảnh hưởng từ thiên tai như bão Yagi. Cùng lúc, tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) giảm 11 điểm % về mức 80% – mức thấp hơn ngưỡng 100% vốn đã duy trì suốt từ năm 2023.
Điều này đặt ra áp lực trích lập dự phòng lớn hơn, nhất là khi các ngân hàng đang chuẩn bị áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế IFRS, với yêu cầu về dự phòng tổn thất tín dụng kỳ vọng (ECL). Những ngân hàng có chỉ số LLR thấp nhiều khả năng sẽ phải tăng trích lập, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.
Tuy nhiên, các chính sách thúc đẩy đầu tư công, tháo gỡ pháp lý và sáp nhập địa giới hành chính được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản, qua đó giúp giảm áp lực nợ xấu và trích lập dự phòng cho ngân hàng.
Bên cạnh đó, việc luật hóa Nghị quyết 42 cũng sẽ tạo hành lang pháp lý ổn định trong xử lý nợ xấu, đặc biệt hỗ trợ các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao như VPBank, OCB, VIB, HDBank, SHB, Sacombank, TPBank, BIDV và VietinBank trong việc thu giữ, thanh lý tài sản đảm bảo và cải thiện lợi nhuận.
Theo dữ liệu từ Yuanta Việt Nam, lợi nhuận sau thuế ngành ngân hàng trong quý I đạt khoảng 63.000 tỷ đồng, gần như đi ngang so với quý trước, nếu loại trừ khoản thoái vốn đột biến của SeABank tại Công ty Tài chính Bưu điện (PTF).
Theo đó, thu nhập từ phí vẫn chỉ chiếm 9%, phản ánh mức độ phụ thuộc lớn vào hoạt động tín dụng. Một số nhà băng như VPBank, Techcombank, MB đang đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái tài chính – từ bảo hiểm, quản lý quỹ đến tài chính tiêu dùng – với mục tiêu trở thành tập đoàn tài chính trong trung hạn.
Một điểm đáng chú ý là xu hướng cắt giảm cổ tức tiền mặt tại nhiều ngân hàng lớn. Cụ thể, MB dự kiến chi trả 300 đồng/cp trong năm 2025 (so với 500 đồng năm 2024), VPBank giảm từ 1.000 xuống 500 đồng/cp, Techcombank giảm từ 1.500 còn 1.000 đồng/cp.
Việc áp dụng Basel III trong thời gian tới sẽ buộc các ngân hàng phải có hệ số CAR cao hơn, ở mức 10,5% (so với mức 8,0% đối với Basel II). Hiện, hệ số CAR toàn ngành khoảng 12%, cao hơn mức yêu cầu của Basel II; tuy nhiên, phần lớn là được đóng góp chủ yếu bởi các ngân hàng tư nhân có quy mô lớn như VPBank (14,7%) và Techcombank (15,3%).
Chi tiết tại: